Khái Niệm Về Dịch Vụ Mặt Đất

dịch vụ mặt đất là gì

Dịch vụ hàng không là tập hợp các dịch vụ cung ứng cho khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách và vận tải hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. Dịch vụ hàng không bao gồm hai nhóm chính: dịch vụ mặt đất và dịch vụ trên không. Vậy dịch vụ mặt đất là gì và nó đóng vai trò như thế nào cũng như cung cấp những loại hình dịch vụ cho hành khách?

Khái Niệm Về Dịch Vụ Mặt Đất

Dịch vụ mặt đất là dịch vụ thỏa mãn tất cả các nhu cầu trước và sau chuyến bay của hành khách như: xếp chỗ ngồi phù hợp cho hành khách trên máy bay, vào phòng chờ để lên máy bay, kí gửi hành lí và đưa hành khách ra máy bay. Khi máy bay đến điểm đến, đưa khách xuống máy bay, vào nhà ga và nhận lại hành lí đã kí gửi trước đó.

khái niệm về dịch vụ mặt đất

Chức năng chính của dịch vụ này là cung ứng các dịch vụ kĩ thuật và thương mại cho các máy bay là đáp ứng tất cả các yêu cầu trước khi lên máy bay của hành khách và mang lại lợi ích cũng như sự hài lòng cho hành khách đối với mỗi chuyến bay.

Chất lượng của dịch vụ mặt đất của cảng hàng không tại sân bay được đo bằng mức độ hài lòng của khách hàng trong quá trình cảm nhận và sử dụng dịch vụ. Sự hài lòng của hành khách lại được xác định thông qua sự đánh giá của họ về trang thiết bị, những lợi ích họ được nhận từ dịch vụ và đặc biệt là thái độ của nhân viên phục vụ. Một trong những dịch vụ mặt đấy phổ biến mà mọi người thường sử dụng đó là dịch vụ fast track – Đón tiến khách ưu tiên tại sân bay.

Phạm Vi Phục Vụ Của Dịch Vụ Mặt Đất

  • Phục vụ hành khách và hành lý: loại hình này đóng vai trò giải đáp thắc mắc của khách, cung cấp vị trí ghế ngồi theo ý muốn của khách hàng, cân hành lí và vận chuyển hành lý vào máy bay. Dịch vụ này luôn cố gắng phục vụ tối đa cho những yêu cầu và mong muốn của họ cho đến khi họ lên máy bay.
  • Cân bằng trọng tải và hướng dẫn sắp xếp hành lý: Những nhân viên ở bộ phận này phải tính toán sao cho trọng tải thương mại được khai thác hết năng suất để sắp xếp hành lý của khách hàng trên cùng một chuyến bay nhằm tận dụng tối đa diện tích khoang chứa hàng trên máy bay. Đây là một khâu quan trọng của dịch vụ mặt đất.
  • Phục vụ kĩ thuật máy bay trên sân đỗ: Bộ phận này cung cấp các dịch vụ kỹ thuật phục vụ cho máy bay như cung cấp các dịch vụ xe nâng, xe thang, xe băng chuyền hành lí,…
  • Vệ sinh máy bay: dịch vụ này sẽ giúp cho khoang hành khách luôn được sạch sẽ trước khi hành khách lên chuyến bay.

dịch vụ mặt đất cao cấp

Những Nguyên Tắc Khi Khai Thác Dịch Vụ Mặt Đất

  • Nguyên tắc tính hệ thống: Công tác điều hành và khai thác phải theo nguyên tắc hệ thống đồng bộ và phải có sự phối hợp của các bộ phận với nhau nhằm tạo nên tính thống nhất. Mỗi bộ phận phải đảm bảo công việc của mình và tạo ra các giá trị riêng hòa vào cùng với toàn bộ hệ thống.
  • Nguyên tắc đảm bảo an toàn là cao nhất: Hoạt động hàng không là hoạt động đặc thù gắn liền với yêu cầu an toàn. Do đó, đây là mục tiêu đặt lên hàng đầu đối với bất kì hãng hàng không nào nhằm tạo nên uy tín và sự tin cậy khi sử dụng các dịch vụ tại Cảng hàng không.
  • Nguyên tắc đảm bảo tính trực tiếp đơn giản hóa thủ tục: Luôn luôn cố gắng duy trì kênh thông tin trực tuyến để giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng để từ đó duy trì cho mọi hoạt động luôn duy trì thông suốt. Với nguyên tắc này, dịch vụ sẽ mang lại những tiện lợi tối ưu cho khách hàng và sự thoải mái nhất đối với hãng hàng không.

khái niệm về dịch vụ hàng không mặt đất

Dịch vụ mặt đất đóng một vai trò quan trọng trong dịch vụ hàng không giúp cho chuyến bay được thực hiện xuyên suốt và giúp cho khách hàng luôn hài lòng với những gì mình được trải nghiệm cùng với hãng bay. Một hãng bay uy tín và chất lượng sẽ có một dịch vụ mặt đất đáp ứng tất cả các như cầu của khách hàng và có cho mình một vị trí riêng trên thị trường hàng không đầy cạnh tranh.